COVID-19 Vaccination in Japan – ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในญี่ปุ่น

ไม่ได้อัพบล็อกมานานปีกว่าๆเลย ทุกคนเป็นยังไงกันบ้างคะ … เราติดตามข่าวสารการระบาดของโควิดแทบทุกวัน (จนแทบประสาทจะกิน) ไม่ว่าที่ไหนๆก็ยังมีคนติดเชื้อกันอย่างต่อเนื่องรวมถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งนับวันแทบจะไม่มีท่าทีลดลงเลย บางทีเจอคลัสเตอร์ บางคนก็ไม่ให้ความร่วมมือกันอีก … ขอโทษที่ต้องหยาบคาบนะคะ คือรัฐบาลเป็นห่าอะไรทำไมไม่ออกๆไปซะที ถ้ายังแก้ไขสถานการณ์แบบนี้ไม่ได้ ก็คิดอยู่ว่าคงอีกนานเป็นปีแน่ๆกว่าโควิดจะซาลง (*´-`)

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ตอนนี้เราได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้วที่ญี่ปุ่น สำหรับใครที่อยู่ญี่ปุ่นแล้วยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อาจเป็นเพราะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเนื้อหาในคูปองที่ได้รับทางไปรษณีย์ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ เราจะแชร์ข้อมูลที่เป็นภาษาไทย รวมถึงประสบการณ์ที่เราไปฉีดวัคซีนมาให้ทุกคนได้รู้และทำความเข้าใจนะคะ

เริ่มที่ทางรัฐบาลจะส่งไปรษณีย์มาให้ตามที่อยู่ของเรา ที่ทุกคนเรียกกันว่า “คูปอง (รับการฉีดวัคซีน)”

ส่วนเอกสารต่างๆในจดหมายก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะ

สำหรับรายละเอียดที่เป็นภาษาไทย เช็คได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ

ประกาศเกี่ยวกับวัคซีน

คู่มือการฉีดวัคซีนของบริษัทโมเดอน่า

คู่มือการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

แบบฟอร์มตรวจสุขภาพ

สำหรับภาษาอื่นๆ เช็คได้ที่เว็บนี้ https://www.mhlw.go.jp/stf/seisakunitsuite/bunya/vaccine_tagengo.html

ต่อจากนี้ก็จะเป็นการเริ่มหาสถานที่รับฉีดวัคซีนซึ่งเราจะต้องติดต่อไปเอง อาจทำการจองได้ทั้งทางโทรศัพท์หรือในเว็บไซต์ (เราฝากให้สามีจองให้เลยได้ฉีดของโมเดอน่า)

สถานที่เปิดรับฉีดวัคซีน

สถานที่ที่เราไปฉีดวัคซีนชื่อว่า 美容あいち会館 อยู่ใกล้กับสถานี 上前津 (Kamimaezu) โดยเดินออกประตูที่ 3 ไปแค่ 5 นาทีเท่านั้น สะดวกดีค่ะ

วันที่นัดจองฉีดวัคซีน

สถานที่ที่เราไปฉีดวัคซีนเค้าจะมีให้เราเลือกเหมือนเป็นเซ็ทวัคซีน 2 วันให้เลย (เช็คได้จากรูปด้านบน) เราเลือกกรุ๊ป B ซึ่งก็คือเข็มแรกฉีดวันที่ 24 สิงหาคม และเข็มที่ 2 ฉีดวันที่ 21 กันยายน

ส่วนเอกสารที่จำเป็นต้องไปยื่นเจ้าหน้าที่ในวันที่กำหนดตามด้านล่างนี้ค่ะ

1. ตั๋วฉีดวัคซีน

2. แบบฟอร์มตรวจสุขภาพ

3. เอกสารแสดงตัวตน (ไซริวการ์ด, หนังสือเดินทาง เป็นต้น)

4. เอกสารการจองฉีดวัคซีนของสถานที่นั้นๆ ต้องทำการกรอกรายละเอียดวันเวลาที่จองพร้อมชื่อ ที่อยู่ วันเกิดและเบอร์โทร ตามรูปตัวอย่างด้านล่าง

เมื่อเตรียมเอกสารทั้งหมดไปยื่นในวันที่ฉีดแล้ว เจ้าหน้าที่จะเช็คข้อมูลทั้งหมดและสอบถามว่าเราสุขภาพโอเคดีหรือไม่ เรามีข้อสงสัยอะไรหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็รับการฉีดวัคซีนได้เลย ซึ่งที่ๆเราไปฉีดนั้นอยู่ชั้น 3 ของอาคาร เข้าไปในห้องนึงเป็นห้องกว้างๆคล้ายกับห้องสัมมนา ท้ายห้องแบ่งโซนเป็นบล็อกๆให้ฉีดเรียงลำดับคน เมื่อฉีดเสร็จแล้วก็ไปยังหน้าห้องที่มีเก้าอี้เรียงกันเป็นแถวๆเพื่อเฝ้าดูอาการ 15 นาที (อาจใช้เวลาถึง 30 นาทีสำหรับคนที่มีประวัติแพ้ยาต่างๆ) หากไม่มีอาการใดๆก็สามารถกลับบ้านได้เลย ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

หลังฉีดวัคซีนเสร็จเราก็ได้เซ็ทแชมพู+ครีมนวดผมขวดเล็กๆมาฟรีค่ะ เพราะที่นี่เป็นสถาบันวิชาชีพด้านการทำผมนั่นเอง (ได้แค่ในวันที่ฉีดเข็มแรกเท่านั้น)

ต่อไปขอเล่าอาการหลังจากฉีดวัคซีนนะคะ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีอาการแตกต่างกันไป

ลังฉีดวัคซีนเข็มแรก (เมื่อ 24 สิงหาคม 2021)

ส่วนใหญ่เราปวดบริเวณที่ฉีดอาจลามไปทั้งแขนจนยกลำบาก ไม่มีไข้เลย เรียกได้ว่าค่อนข้างสบายค่ะ ปวดอยู่ราวๆ 2-3 วัน ถ้าจำไม่ผิด

หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 (เมื่อ 21 กันยายน 2021)

ขอบอกเลยค่ะว่ายาว! คนที่ป่วยทีไรแทบไม่เป็นไข้เลยอย่างเราคือแอบทรมาน แม้จะไม่ได้มีอาการหนักสาหัสอะไร แต่เป็นไข้ในคืนวันที่ฉีดเลย ซึ่งเราฉีดช่วง 10 โมงเช้า พอ 6 โมงเย็นเริ่มแตะ 37.5 และมาพีคสุดตอนช่วงตี 2-5 ที่สูงถึง 39.1 เราแทบนอนไม่หลับเลย ตอนนั้นเอาผ้าชุบน้ำเช็ดตัว โปะหน้าผากหลายรอบมาก วัดไข้บ่อยมาก กินน้ำก็เยอะจนต้องเข้าห้องน้ำเกือบทุกชั่วโมงเพื่อระบายความร้อนในร่างกายออกมา รู้สึกหนักร่างจริงๆ แต่ยังดีที่ไม่มีถึงกับคลื่นไส้อาเจียน

พอเริ่มเช้าก็ได้นอนพักบ้าง อาการเริ่มดีขึ้น มีไข้ขึ้นๆลงๆระหว่าง 37.5 – 38 กว่าๆ (ไม่แตะ 39 อีกก็บุญละค่ะ) จากนั้นก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ในคืนวันนั้นเรานอนหลับสนิทและยาว สบายมาก

เช้าวันต่อมาไม่มีไข้แล้ว ยกแขนได้ไม่ลำบากอะไรแต่ยังเหลือความปวดบริเวณที่ฉีดนิดหน่อย และเมื่อผ่านไปอีกวันนึงคือหายเป็นปกติค่ะ

เอกสารรับรองการฉีดวัคซีน

หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว หากใครต้องการใบรับรองว่าฉีดวัคซีนมาแล้วรวมถึงระบุรายละเอียดต่างๆไว้สำหรับยื่นเพื่อการเดินทางไปต่างประเทศหรือกรณีใดๆ จะต้องทำการสมัครส่งใบคำร้องและสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องไปให้ทางกระทรวงสาธารณสุข (ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ)

ค้นหารายละเอียดด้วยการพิมพ์คำว่า コロナワクチン接種証明書 ตามด้วยชื่อจังหวัดที่เราอยู่ (คนที่อยู่โตเกียวต้องเป็นชื่อเขต เช่น 港区 เป็นต้น)

รายละเอียดการสมัคร

คนที่อยู่ในนาโกย่า คลิกที่นี่ (ภาษาญี่ปุ่น) และ คลิกที่นี่ (ภาษาอังกฤษ)

คนที่อยู่ในโอซาก้า คลิกที่นี่ (ภาษาญี่ปุ่น)

เอกสารที่ใช้ประกอบการดำเนินเรื่อง

1. ใบคำร้องขอเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน

2. สำเนาหนังสือเดินทาง

3. สำเนาคูปองการฉีดวัคซีน

4. สำเนาบัตรไซริวการ์ด

5. แนบซองจดหมายเปล่าให้ทางนั้นส่งใบรับรองกลับ อย่าลืมติดแสตมป์ให้เรียบร้อยด้วย

สำหรับคนที่อยู่ในนาโกย่า ให้ส่งเอกสารไปตามที่อยู่ด้านล่างนี้นะคะ

〒460-8508

名古屋市中区三の丸三丁目1番1号

名古屋市役所健康福祉局

新型コロナウイルス感染症対策室

(050) 972-4389

และนี่ก็คือใบรับรองการฉีดวัคซีนที่เราเพิ่งได้รับมา (ส่งเอกสารคำร้องไปเมื่อ 29 กันยายน 2021 ได้ใบรับรองมาเมื่อ 7 ตุลาคม 2021)

ซึ่งเราจะเก็บใบนี้ไว้เผื่อต้องใช้หรือจำเป็นในอนาคตค่ะ


และทั้งหมดนี้ก็คือประสบการณ์การฉีดวัคซีนของเรา รวมถึงรายละเอียดต่างๆที่เราอยากให้ทุกคนได้รู้และทำความเข้าใจเนื้อหาของการฉีดวัคซีนในญี่ปุ่น … ส่วนที่ไทยเนี่ยช่วยจัดวัคซีนดีๆและฟรี! เข้าถึงประชาชนทุกคนเถอะค่ะ! ถึงแม้จะยากแต่มันคือสิ่งที่ทุกคนต้องได้โดยเร็วและต้องไม่มีเงื่อนไขใดๆ เราคงได้แต่ภาวนาและขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่รอดปลอดภัยในช่วงวิกฤติโควิดนะคะ … เราอยากกลับไทยมากๆเพราะคิดถึงคนที่บ้านและเพื่อนๆพี่น้องด้วย (;ω;)

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.